วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย

เรื่อง  ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน    ของสุมาลี   หมวดไธสง  ปี 2554

ความมุ่งหมายของวิจัย
          1.  เพื่อศึกษาระดับความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวน   การทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
          2.  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

สมมุติฐานในการวิจัย
          เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน  มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น

ขอบเขตของการวิจัย
     ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  เด็กปฐมวัยอายุ 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสุวรรณภูมิ  สมุทรปราการ  จำนวน 180  คน
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  เด็กปฐมวัยอายุ5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสุวรรณภูมิ  สมุทรปราการ  ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ( Sampling Unit )  โดยสุ่มมา 1 ห้องเรียน  จำนวน 30 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
          1.  แผนการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
          2.  แบบทดสอบการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย

วิธีดำเนินการทดลอง
          ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553  เป็นเวลา 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันล่ะประมาณ 40 นาที 24 ครั้ง

การวิเคราะห์ข้อมูล
          1.  หาค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาได้  ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          2.  เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลองt-teat  แบบ Dependent Samples

สรุปผลการวิจัย
          1.  ผลการศึกษาระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาสาสตร์นอกห้องเรียนของระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
          2.  ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่มรค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น